ตกลงรับงานไปแล้ว เปลี่ยนใจไม่ไปเริ่มงาน ต้องแจ้งล่วงหน้า อย่าหายไปเฉย ๆ ให้ประวัติเสีย

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1695
หางาน,สมัครงาน,งาน,ตกลงรับงานไปแล้ว เปลี่ยนใจไม่ไปเริ่มงาน ต้องแจ้งล่วงหน้า อย่าหายไปเฉย ๆ ให้ประวัติเสีย

ตอบตกลงรับงานแล้ว แต่เปลี่ยนใจไม่ไปเริ่มงาน เพราะอยากไปอีกบริษัทนึง ,ติดอะไรบางอย่างไม่สะดวกไปแล้ว หรือเหตุผลใดก็ตาม เป็นสิทธิ์ที่ผู้สมัครเลือกได้ครับ ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ขอแค่แจ้งล่วงหน้าให้บริษัทนั้นทราบชัดเจน อย่างน้อยก่อนวันเริ่มงาน 2 วันทำการ หรือถ้าเร็วกว่านั้นได้ยิ่งดีครับ เขาจะได้รีบหาคนใหม่มาแทน เพราะการยกเลิกของเราทำให้ HR เกิดความเครียดได้ กว่าจะหาคนที่เหมาะสมไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลามากและบางทีถูกหน่วยงานต้นสังกัดว่าเอาเสียคนไปเลยก็มีครับ

 

ส่วนการให้เหตุผลก็สามารถบอกตามตรงได้ แต่สิ่งที่พูดออกไปต้องคำนึงถึงอนาคตด้วยครับ อย่าเพิ่งมองแค่ว่า ยังไงก็ไม่ได้ร่วมงานกันแล้ว จะทำอะไรจะพูดยังไงก็ได้ แต่อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนครับ บางทีบริษัทนี้อาจเป็นลูกค้าหรือติดต่อธุรกิจกับอีกบริษัทหนึ่งที่คุณจะไปก็ได้ สุดท้ายก็ต้องร่วมงานกันอยู่ดี หรือวันใดวันนึง คุณอาจต้องขอความช่วยเหลือจากบริษัทที่ปฏิเสธอยู่นี้ก็ได้

 

ดังนั้น ปัจจุบันอย่าทำในสิ่งที่อาจส่งผลให้อนาคตต้องลำบากครับ โดยเฉพาะกับการทำงานซึ่งถือเป็นหลักของการดำเนินชีวิตเลยก็ว่าได้

 

ทั้งนี้ เมื่อคุณตอบรับงานแล้ว ทางบริษัทก็ต้องเตรียมต้อนรับคุณหลายส่วนหลายขั้นตอนให้พร้อม แต่ถ้าถึงวันเริ่มงานแล้วคุณเงียบหายไปเฉย ๆ ทางบริษัทย่อมได้รับผลกระทบหลายอย่างครับ และแน่นอนว่าไม่ดีต่อประวัติของคุณ อย่างน้อยก็ถูก Blacklist ในบริษัทนั้น รวมถึงบริษัทในเครือ (ถ้ามี)

 

แต่ HR ก็มีเครือข่ายเพื่อนๆ หลายบริษัทครับ ผู้สมัครที่ทำอะไรไม่เหมาะสม เขาก็ต้องพูดคุยเพื่อเตือนกันเป็นธรรมดา เพราะด้วยหน้าที่ของ HR แล้ว เขาไม่หวังที่จะเรียกหรือรับคนที่เสี่ยงเข้ามาทำให้งานในบริษัทต้องเสียหายแน่นอนครับ   

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 153,168 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top